Phần Lan tăng thời gian cư trú để xin quốc tịch từ 5 lên 8 năm
CÔNG DÂN CHÂU ÂU

Phần Lan tăng thời gian cư trú để xin quốc tịch từ 5 lên 8 năm

03/10/2024

Phần Lan tăng thời gian cư trú để xin quốc tịch từ 5 lên 8 năm

Rate this post

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2024, Phần Lan tăng thời gian cư trú đối với các ứng viên xin nhập quốc tịch Phần Lan. Người nước ngoài phải cư trú tại đất nước này trong ít nhất tám năm.

Theo Cơ quan Di trú Phần Lan, thời gian cư trú bắt buộc có thể được rút ngắn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Số ngày được phép lưu trú bên ngoài đất nước cũng đã được thay đổi.

Phần Lan tăng thời gian cư trú

“Trong tương lai, tổng cộng 365 ngày cư trú ngoài lãnh thổ Phần Lan sẽ được chấp nhận trong thời gian cư trú bắt buộc, trong đó tối đa 90 ngày có thể thuộc về năm liền kề trước quyết định cấp quốc tịch. Bất kỳ thời gian ở nước ngoài nào vượt quá con số này sẽ không được tính vào thời gian cư trú.” – Trích dẫn tuyên bố của Cục Di trú Phần Lan.

Phần Lan tăng thời gian cư trú nhận quốc tịch dụng sau ngày 1/10/2024

Những thay đổi trong Luật Quốc tịch, tương đương việc Phần Lan tăng thời gian cư trú sẽ chỉ có hiệu lực sau ngày 1 tháng 10, 2024. Những người nộp đơn trước ngày 1 tháng 10, 2024, sẽ được xử lý theo quy định cũ, nghĩa là các thay đổi trong Luật Quốc tịch sẽ không ảnh hưởng đến các đơn đăng ký sớm.

Cụ thể, những người đã nộp đơn xin quốc tịch trước tháng 10 sẽ cần có 5 năm cư trú liên tục tại Phần Lan. Ngoài ra, những người đã sống tại Phần Lan trong 7 năm, trong đó 2 năm cuối là cư trú liên tục, cũng đủ điều kiện để được cấp quốc tịch.

Đối với các trường hợp có thể được cấp quốc tịch với thời gian cư trú ít hơn 5 năm, ứng viên phải đáp ứng một trong những điều kiện sau:

– Có kỹ năng ngôn ngữ lư loát

– Có vợ/chồng là người Phần Lan

– Có hộ chiếu của các nước Bắc Âu

– Đã nhận được bảo vệ quốc tế hoặc nhân đạo từ Phần Lan

– Là người không quốc tịch

Cơ quan chức năng khuyến nghị ứng viên nộp hồ sơ sớm do hiện có 28,000 đơn đang chờ xử lý

Cục Di trú Phần Lan đã nhắc nhở các ứng viên nên nộp đơn xin quốc tịch sớm nhất có thể, vì quy trình xử lý hiện đang bị trì hoãn do số lượng yêu cầu quá lớn – khoảng 28,000 đơn.

Theo cơ quan chức năng, số lượng đơn xin quốc tịch đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Họ cũng lưu ý rằng nhiều đơn xin không được hoàn thiện đầy đủ.

“Thời gian xử lý các đơn xin quốc tịch cũng tăng lên vì nhiều đơn không đáp ứng đủ các yêu cầu. Hãy đảm bảo bạn đáp ứng tất cả các điều kiện trước khi nộp đơn. Nếu hồ sơ của bạn không đạt yêu cầu, bạn có thể nhận quyết định từ chối.” – Cục Di trú Phần Lan

Cơ quan chức năng dự kiến sẽ giải quyết xong lượng hồ sơ tồn đọng vào năm 2027, trong khi Luật Quốc tịch dự kiến sẽ được cải cách theo ba giai đoạn, với hai giai đoạn đầu đã được thực hiện.

Xem thêm: Định cư Phần Lan | Tổng quan các diện định cư phổ biến

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *